top of page

Tâm hồn và làm thế nào để nuôi dưỡng vẻ đẹp của tâm hồn?

Written by Zip Nguyen's father, Phu Nguyen, author of "Story of the week" (Mỗi tuần một chuyện) series


Click here to read this post in English.


Thể xác và tâm hồn, đó là hai thành tố căn bản để xác định một chỉnh thể con người. Thể xác là cái hình hài bề ngoài ta nhìn thấy, sờ thấy. Còn tâm hồn là cái vô hình ẩn sâu bên trong mà ta chỉ cảm nhận được thông qua những biểu hiện cụ thể của thể xác, bao gồm lý trí, tính cách, cảm giác, ý thức, trí nhớ, nhận thức và suy nghĩ… Nói một cách khác, tâm hồn chính là các khả năng tinh thần ẩn chứa bên trong thân thể con người.



Người có tâm hồn đẹp thì kể cả khi những lúc khó khăn, mệt mỏi, lúc nào cũng sẽ muốn hướng tới năng lượng sống tích cực và lan toả những ý nguyện thiện lành. Điều đó cho thấy, tâm hồn quyết định tới thái độ, hành vi, sắc thái của con người. Một tâm hồn đẹp sẽ dẫn đến thái độ, hành vi tích cực và cao thượng trong cuộc sống. Vì vậy, cũng giống như việc chăm sóc sắc đẹp và sức khoẻ thể chất bên ngoài, bạn nên đồng thời thường xuyên có ý thức và hành động để nuôi dưỡng vẻ đẹp của tâm hồn.


Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, bạn đã có thể nghe được những âm thanh ngọt ngào từ cuộc sống; cảm nhận được sự huyền ảo của ánh sáng; sự dịu dàng, vỗ về, yêu thương của lòng mẹ... Đó là cái mầm, là vốn vẻ đẹp tâm hồn đầu tiên thật tuyệt vời mà mẹ bạn đã trao tặng cho bạn. Rồi khi được sinh ra và lớn lên, cái mầm vẻ đẹp tâm hồn ấy của bạn tiếp tục được nuôi dưỡng và nảy nở khi bạn luôn hướng suy nghĩ của mình về những điều tích cực. Cuộc sống vốn đa dạng và phức tạp. Nếu bạn tiếp cận cuộc sống dưới góc nhìn tích cực thì bạn sẽ có niềm tin, có động lực hơn để làm những việc có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên làm việc thiện. Mỗi một việc tốt bạn làm sẽ mang lại niềm vui cho bao người khác. Khi ấy, bạn sẽ thấy trong lòng thật nhẹ nhàng, thanh thản và hạnh phúc. Bạn hãy yêu thiên nhiên nhiều hơn bởi thiên nhiên sẽ mang lại cho bạn thật nhiều năng lượng sống. Tâm hồn của bạn cũng sẽ trở nên phong phú hơn nếu bạn có một cuộc sống giản dị, chân thành, tinh tế từ những gì bình dị nhất. Bạn cũng có thể học cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn thông qua hội hoạ, âm nhạc, sách vở, trường học, bạn bè, người thân về lòng vị tha, sự yêu thương, cảm thông và chia sẻ, về ý chí kiên cường, lòng dũng cảm và tình yêu đôi lứa...


Tất cả những điều đó cho thấy, nuôi dưỡng tâm hồn là một quá trình tiến hoá liên tục, từ lúc còn trong bào thai của mẹ, đến khi bạn được sinh ra rồi lớn lên cùng năm tháng. Thế đấy bạn ạ, khi bạn nuôi dưỡng cho mình một tâm hồn đẹp, bạn sẽ có một cuộc sống đầy chất thơ và ý nghĩa - niềm mơ ước của cả nhân loại đấy - cố gắng lên bạn nhé!



------------------------------


Bạn đã chú trọng nuôi dưỡng tâm hồn của mình chưa? Bạn làm gì để thực hiện điều này? Ai là người truyền cảm hứng giúp bạn nâng cao vẻ đẹp cũng như chiều sâu tâm hồn của mình? Các bạn hãy bình luận dưới đây, hoặc đừng ngần ngại nhắn gửi tới tài khoản @bloomincrisis qua Instagram / Facebook hay email phản hồi tới địa chỉ bloomincrisis@gmail.com nhé!

Comments


bottom of page